Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Hàng rào ngáng sức vươn toàn cầu của hải quân Nga

Những khó khăn về chi phí và công nghệ khiến hải quân Nga khó có thể duy trì lâu dài sự hiện diện khắp các vùng biển trên thế giới.
 


Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình trên biển. Ảnh: Sputnik


Hôm 8/12, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời chuẩn đô đốc Viktor Kochemazov, phụ trách huấn luyện chiến đấu Bộ Tham mưu hải quân Nga cho biết khoảng 70 tàu chiến nước này đang thực hiện nhiệm vụ tác chiến trên khắp các vùng biển thế giới.

"Khoảng 70 tàu chiến của hải quân Nga đang có mặt liên tục trên vùng biển toàn cầu để thực thi các nhiệm vụ được giao. Hải quân Nga giờ đây hiện diện hầu hết khắp mọi nơi trên thế giới", ông Kochemazov tuyên bố.  Doc bao 24h      
Các chuyên gia phân tích ở Viện Hải quân Mỹ cho rằng trong năm qua, hải quân Nga đã hoạt động nhiều hơn, xa hơn so với nhiều thập kỷ trước. Tuy nhiên, hải quân Nga khó có thể duy trì lâu dài cường độ vận hành và mật độ hiện diện toàn cầu như hiện nay vì các vấn đề rất lớn về chi phí và năng lực hoạt động.

Theo chuẩn đô đốc Kochemazov, lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga đang hoạt động trên biển Địa Trung Hải, các tàu của Hạm đội phương Bắc đang hiện diện liên tục ở Bắc Cực. Trong năm nay, các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương cũng thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển ở Vịnh Aden và hiện đang ở trên Ấn Độ Dương. Hải quân Nga cũng vừa tiến hành các cuộc tập trận dồn dập với hải quân Trung Quốc. Theo chuyên gia phân tích hải quân Eric Wertheim, cường độ vận hành của các tàu chiến gia tăng là một thay đổi trong hoạt động tác chiến vài năm gần đây của hải quân Nga.

"Nga đã phải hy sinh nhiều thứ để đạt được tiến bộ trong khả năng thực hiện các chiến dịch quân sự. Một hạm đội càng được sử dụng nhiều càng tích lũy thêm kinh nghiệm, nhưng chi phí cũng trở nên tốn kém hơn. Bên cạnh đó, cường độ vận hành cao cũng khiến công tác bảo trì, bảo dưỡng phải tiến hành thường xuyên hơn, ngốn chi phí nhiều hơn", Wertheim nói

Xét về quy mô, hải quân Nga hiện có khoảng 280 tàu nổi và tàu ngầm, lớn hơn một chút so với 272 tàu chiến của hải quân Mỹ. Hiện chưa rõ trong số này có bao nhiêu tàu Nga được triển khai đầy đủ và bao nhiêu tàu chủ yếu vẫn neo đậu cùng thủy thủ đoàn ở bến cảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét