Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Xét xử 2 vụ cựu cảnh sát dùng nhục hình ở miền Tây

Sáng 17/5, TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm vụ án Dùng nhục hình xảy ra tại Sóc Trăng. Hai cựu cảnh sát kháng cáo kêu oan là Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng). Trong đó, Quân tự đến tòa vì thời gian cựu thiếu tá này ở tù bằng với mức án cấp sơ thẩm đã tuyên (18 tháng).
Đối với Hưng, do án sơ thẩm TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên 2 năm tù nên nguyên đại úy này bị công an đưa đến tòa bằng xe thùng.
Quân và Hưng (phải) tại phiên tòa sơ thẩm nửa năm trước.
Quân và Hưng (phải) tại phiên tòa sơ thẩm nửa năm trước. Ảnh: Việt Tường.
Theo bản án sơ thẩm, khi vụ án giết người xảy ra ở huyện Trần Đề đối với nạn nhân là lái xe ôm Lý Văn Dũng vào giữa năm 2013, Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác lập chuyên án. Sau đó, cơ quan điều tra đã triệu tập và lưu giữ nhiều nghi can tại Công an huyện Trần Đề và Phòng PC45 Công an Sóc Trăng.
Đêm 13/7/2013, tại PC45, Hưng lúc đó là điều tra viên đã dùng khóa số 8 treo cao một tay của anh Trần Văn Đở theo chiều thẳng đứng vào khung sắt của cửa sổ, chỉ để hai đầu bàn chân của nghi can chạm sàn nhà. Sau đó, Hưng dùng tay đánh, dùng đầu gối thúc vào bụng anh Đở để ép buộc thanh niên này có tham gia giết anh Dũng.
Khi anh Đở xin tha, Hưng bỏ ra ngoài. Tới lượt Quân, cựu Đội trưởng - điều tra viên này cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp của mình, rồi đấm đá anh Đở. Quân còn bị cho là treo tay bằng còng và đánh anh Khâu Sóc.
Đối với bị hại Thạch Sô Phách, cựu đại úy Hưng cũng treo tay anh này bằng bằng khóa số 8 rồi dùng dùi cui cao su đánh mạnh vào chân nghi can.
Còn ông cựu kiểm sát viên Phạm Văn Núi (VKSND tỉnh Sóc Trăng), cấp sơ thẩm cho rằng, khi được phân công thụ lý vụ án của lái xe ôm, ông này đã không làm đúng trách nhiệm theo quy định. Cụ thể, Núi không nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để phát hiện các mâu thuẫn trong tài liệu, chứng cứ đã thu thập để yêu cầu điều tra kịp thời. 
Khi những nghi can không nhận tội và khai báo chứng cứ ngoại phạm, ông Núi không tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự thật mà lại đề xuất với lãnh đạo phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp và tạm giam các nghi can khiến 7 người bị oan sai.
Sau phiên tòa ngày 7/10/2015, Quân và Hưng kháng cáo kêu oan. Ông Núi chấp nhận mức án không giam giữ 1 năm với cáo buộc Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại Đồng Tháp, sáng nay, TAND tỉnh này xét xử vụ án Dùng nhục hình đối với hai bị cáo là Huỳnh Ngọc Tòng (41 tuổi, nguyên thiếu tá) và Phạm Xuân Bình (31 tuổi, nguyên trung úy thuộc Công an TP Cao Lãnh). Nạn nhân là anh Nguyễn Tuấn Thanh ở xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ (Long An).
Tòng (trái) và Bình.
Tòng (trái) và Bình. Ảnh: Việt Tường.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 16/11/2012, Thanh bị Công an TP Cao Lãnh bắt khẩn cấp để để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Tại cơ quan điều tra, Thanh ký vào biên bản khai nhận thực hiện trộm cắp 3 xe máy. Từ 22-23h cùng ngày, Tòng tiếp tục lấy lời khai của Thanh và anh này khai thêm 3 vụ khác.
Khi việc hỏi cung kết thúc, nghi can được đưa vào nhà tạm giữ trong tình trạng đi khập khiễng, chân tay, ngực có vết trầy đỏ. Sáng hôm sau, điều tra viên trích xuất Thanh ra để tiếp tục thẩm vấn... nhưng không lập biên bản, không có lời khai của Thanh. 
Xem thêm tin nhanh 24h                                                                

Đến trưa 17/11/2012, một cán bộ phát hiện Thanh không ăn cơm và gục trên bàn nên đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp thì thanh niên này đã tử vong.
Kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội (Bộ Quốc phòng) xác định nguyên nhân tử vong của Thanh là: Chấn thương do tác động với lực tác động mạnh lên nhiều vùng cơ thể, trong đó có vùng nguy hiểm như ức, thượng vị.
Từ lời khai của các nhân chứng, kết hợp tài liệu, chứng cứ và kết luận giám định pháp y, cơ quan điều tra xác định trong quá trình tham gia điều tra vụ án, Tòng và Bình đã có hành vi dùng tay, chân và cây ba trắc đánh anh Thanh khiến nạn nhân tử vong.
Vụ án được đưa ra xét xử một năm trước nhưng HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số tình tiết. Ngày 20/4, TAND tỉnh Đồng Tháp đưa ra xét xử lại nhưng vắng 8/10 nhân chứng nên HĐXX hoãn phiên tòa
Xem thêm doc bao phap luat                                                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét